YAMAHA NMAX 155 …เค้าว่ามันส์สุด!!!

หนึ่งในรถจักรยานยนต์ออโตเมติกที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดยุคนี้ Yamaha Nmax 155 ด้วยทั้งรูปลักษณ์ และสมรรถนะที่โดดเด่น ทำให้เกิดกระแสที่เค้าว่ากันว่า “มันส์สุด” ทั้งในเมืองหรือออกทริปทางไกล ด้วยทรงที่ต้องตาต้องใจ เรียกแขกได้อย่างแบบสะดุดตา มาพร้อมกับฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกแบบเต็ม Max

Yamaha Nmax 155 ได้ขุมกำลังจากเครื่องยนต์ BLUE CORE ขนาด 155 ซีซี ที่เป็นนวัตกรรมเครื่องยนต์ประหยัดพลังงาน แถมยังมีการทำงานของเครื่องยนต์ที่นุ่มนวล ทนทาน ขนาดเล็ก ใช้งานได้ง่าย และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีการออกแบบให้ช่องไอดีเป็นแบบคอคอด และออกแบบห้องเผาไหม้ให้มีการหมุนวนของส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศผสมกันเป็นหนึ่งเดียว ก่อนที่จะถูกรีดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ ซึ่งเมื่อเครื่องยนต์มีกําลังอัดสูงขึ้น ก็ทำให้ได้แรงบิดสูงในรอบต่ำ แถมยังจัดเทคโนโลยีระบบวาล์วแปรผัน VVA (Variable Valve Actuation) เข้าไปช่วยทำให้รถมีแรงบิดและกำลังของเครื่องยนต์ที่เหมาะสมกับทุกช่วงความเร็วรอบ ซึ่งระบบวาล์วแปรผันนี้ (VVA) จะทำเครื่องยนต์สามารถตอบสนองได้ดีทั้งในรอบต่ำ รอบกลาง และรอบสูง ทำให้การขับขี่ไม่มีสะดุดอารมณ์ นอกจากนั้นยังมีชุดพู่เลย์และคลัทช์ที่ถ่ายทอดการส่งกำลังได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังมาพร้อมกับระบบ Stop & Start system เพิ่มความประหยัดน้ำมันมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากรูปลักษณ์ที่โดดเด่น และเครื่องยนต์ที่จัดว่าสุด! ของเจ้า Yamaha Nmax 155 แล้ว ยังมีเทคโนโลยีที่ยกมาจากรุ่นพี่ในตระกูล MAX Series อย่างเช่นเทคโนโลยี traction control system (TCS) ซึ่งระบบ TCS นี้จะช่วยในการป้องกันล้อหมุนฟรี รักษาแรงฉุดลากเมื่อเร่งความเร็วบนพื้นผิวที่ลื่น เช่นถนนดินหรือถนนเปียก โดยการทำงานของ TCS จะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับการหมุนของล้อทั้ง 2 ล้อ และจะส่งข้อมูลไปยังกล่องควบคุม (ECU) ทั้งนี้เมื่อเกิดการหมุนของล้อที่ไม่สัมพันธ์กันจะตัดกำลังของเครื่องยนต์ในทันทีเพื่อไม่ให้มีการเร่งเครื่องต่อ ทำให้ตัวรถสามารถกลับมายึดเกาะกับพื้นถนน หรือลดการลื่นไถล ช่วยลดการสะบัดและเสียการทรงตัวได้ พูดกันง่ายๆ คือ ระบบ TCS จะช่วยตัดรอบเครื่องยนต์ในขณะที่ล้อปั่นฟรีจากการลื่น หรือสไลด์ขณะพื้นถนนลื่น แต่สำหรับคนที่ชอบสาย Power Slide ในใน Yamaha Nmax 155 ก็จะสามารถเปิด-ปิด ระบบ TCS ได้ ทำให้ทุกคนสามารถสนุกกับการขับขี่ในสไตล์ที่ชอบได้อย่างอิสระ

ถึงแม้ Yamaha Nmax 155 จะสามารถ “มันส์สุด” ได้ตามสไตล์ที่ชอบ หากแต่ก็ยังคงให้เทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงมาด้วยเช่นกัน คือ Dual ABS ที่เป็นระบบป้องกันการเบรกแบบล้อล็อก (Anti-Lock Brake System) ที่ให้มายกชุดทั้งล้อหน้า และล้อหลัง ซึ่งการทำงานของระบบเบรก ABS จะผสมผสานระหว่างระบบกลไกของชุดปั๊มเบรกกับระบบเซ็นเซอร์ที่ส่งสัญญาณไปยังกล่องควบคุม โดยเมื่อเราทำการเบรกอย่างกะทันหันหรือพูดง่ายๆ คือกำเบรกจนสุด เซ็นเซอร์ที่ติดอยู่กับดิสก์เบรกจะส่งสัญญาณไปยังกล่องควบคุม จากนั้นกล่องควบคุมก็จะสั่งให้ระบบเบรก ABS ทำงาน โดยอาศัยแรงดันน้ำมันเบรกดันผ้าเบรกเข้าไปจับกับจานดิสก์เบรกสลับกับคลายตัวออกเป็นจังหวะ เพื่อไม่ให้ล้อล็อกจนล้อหยุดหมุนกะทันหันจนเกิดการลื่นไถลได้

Yamaha Nmax 155 ดูจะเป็นคำตอบสุดท้ายของใครหลายๆ คน ที่ชื่นชอบความอิสระในการเดินทาง และความอิสระในการใช้ชีวิต เป็นรถจักรยานยนต์ออโตเมติกที่สามารถตอบสนองได้ทั้งความสนุกแบบ “มันส์สุด” แต่ก็ยังคงให้ความอุ่นใจในเรื่องของความปลอดภัยกับการใช้งานบนท้องถนน และผู้ที่ได้ครอบครอง Yamaha Nmax 155 จึงถือว่าได้ครอบครอง “อิสระ” ในการขับขี่อย่างแท้ทรู

#yamaha #ItAutomatic #YamahaNMAX #NMAX #NmaxTechmax #therunmagazine

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *